Lỗ Ban: Người thầy vĩ đại về kiến trúc và nghề thủ công
Thước Lỗ ban là cây thước được Lỗ Ban, ông Tổ nghề mộc ở Trung Quốc thời Xuân Thu phát minh ra. Nhưng trên thực tế, trong ngành địa lý cổ phương Đông, ngoài thước Lỗ Ban (Lỗ Ban xích) còn có nhiều loại thước khác được áp dụng như thước Đinh Lan (Đinh Lan xích), thước Áp Bạch (Áp Bạch xích), bản thân thước Lỗ ban cũng bao gồm nhiều phiên bản khác nhau như các bản 52,2 cm; 42,9 cm…
Do có nhiều bài viết, thông tin về thước Lỗ ban có các kích thước khác nhau. Ở đây chúng tôi chỉ giới thiệu 3 loại thước phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay là loại kích thước Lỗ Ban 52,2 cm; 42,9 cm và 38,8 cm.
- Đo kích thước rỗng (thông thủy): Thước Lỗ Ban 52,2 cm
- Đo kích thước đặc: khối xây dựng (bếp, bệ, bậc…): Thước Lỗ Ban 42,9 cm
- Đo Âm phần: mồ mả, đồ nội thất (bàn thờ, tủ thờ, khuôn khổ bài vị…): Thước Lỗ Ban 38,3 cm
Thước lỗ ban là vật dụng phổ biến trong đo đạc và hỗ trợ xác định dữ liệu trong xây dựng nhà ở hay tu sửa mộ phần. Trên thước lỗ ban được đánh dấu và chia khoảng cách kích thước và các cung để người sử dụng có thể dễ dàng xác định được khoảng cách đó cát hay hung, cũng như linh động trong cách thức sử dụng.
Lỗ Ban: Người thầy vĩ đại về kiến trúc và nghề thủ công
Nền văn minh
Trung Quốc không là chỉ một trong những nền văn minh cổ xưa nhất trên thế giới,
nó còn là nền văn minh đã trải qua mà không có sự gián đoạn Từ thời. Cổ xưa, suốt
các thời đại kế tiếp, bằng người chuyển sự sinh làm, các chư thần tiếp tục trao
truyền sự kế thừa văn hóa phong phú cho người Trung Quốc Tục ngữ. dân gian
Trung Quốc có câu, "Trong 360 nghề, nếu một nghề mà không có người sáng lập,
thì nghề đó không thể đứng [tồn tại] với thời gian "Người sáng. lập của mỗi
một nghề thật sự là sự chuyển sinh của chư thần, người mà đến xã hội [con người],
trực tiếp hoặc gián tiếp, sáng tạo ra nghề đó Ở Trung Quốc,. văn hóa dân gian dần
dần phát triển khái niệm mà mỗi một nghề đều suy tôn người sáng lập và xem ông
như ta "thần bảo hộ".
Môi trường sống
của người Trung Quốc, bao gồm nội thất, nhà cửa, thành phố và tất cả, có thể được
nhận thức qua một phản ánh trực tiếp nền văn minh của họ. Văn hóa của kiến trúc
truyền thống ở Trung Quốc phong phú và đa màu, mở rộng uy nghi và Lịch sử.
Trung Quốc về văn minh được giảng dạy bởi nhiều chư thần trong thời cổ xưa, ví
dụ như Hữu Sao và Đại Vũ, và vì thế có thể nói rằng kiến trúc cũng là một phần
của văn hóa Trung Quốc bán thần số Trong những kiến trúc bậc thầy,. người nổi
tiếng nhất là Lỗ Ban thời Xuân Thu Nghề thủ. công của ông đã lưu truyền hàng
nghìn năm, Gianh được sự kính trọng. Thợ mộc, thợ xây, thợ nề, các nhà chế tạo
công nghệ xây dựng và nội thất tất cả đều suy tôn Lỗ Ban như là người sáng lập
của nghề này Theo sách một từ. Triều nhà Đường tên là "Nghiên cứu của Lỗ
Ban", các công nhân xây dựng đã khấu đầu Lạy tạ Lỗ Ban trước khi họ bắt đầu
thiết kế trên xà nhà của Trọng đời. nhà Tần, bất cứ khi nào khi chính phủ bắt đầu
một dự án xây dựng đến lớn, họ dâng và quà cúng [bái] Lỗ Ban, cầu nguyện chư thần
sẽ ban phước lành cho dự án của họ. Điều này vẫn còn là một phong tục ở Đài
Loan ngày nay.
Bậc thầy về
thủ công
Lỗ
Ban sinh ra ở nước Lỗ Tên thật. Là Công Du (cũng đọc Thâu) Ban, cũng còn gọi là
Công Du Tử Tên cách. Điệu [đồng âm] là Ban Ban, nhưng ông nhất thường được nhắc
[như] là Lỗ Ban Ông là. một kỹ sư xây dựng nổi tiếng và thợ thủ công trong lịch
sử Trung Quốc và từng làm quan một lần trong bộ xây dựng.
Lỗ
Ban sinh vào buổi chiều ngày 7 tháng 5 năm 507 trước Công nguyên Lúc ông. Được
sinh ra, những con sếu tụ tập cùng nhau và mùi thơm kỳ lạ lan tỏa khắp ngôi nhà
Người dân. Tất cả đều ngạc nhiên bởi điều đó . Đó là [dấu hiệu] Điềm lành mà một
chư thần sắp chuyển sinh vào thân người Khi ông. còn trẻ, ông không thích đọc
và viết Thay vào. đó, ông rất quan tâm đến thủ công như là điêu khắc Vào khoảng.
15 tuổi, ông đột nhiên tỉnh ngộ về mục đích cuộc sống của ông và đi học với
Đoan Mộc Sáu nhiều. tháng học hỏi thông suốt, ông đã tinh thông nghề này Lỗ Ban
lui tới nhiều nước khác nhau., muốn trông nhờ [ hay chú ý đến] nước Chu (một nước
lúc bây giờ), nhưng những nước này không lời nghe ông Vì thế ông từ. giã [cuộc
sống] xã hội và sống ẩn dạt ở phía Nam Đái Sơn, cũng được biết như " Tiểu
Dương Sơn "Mười ba. năm trôi qua. Một ngày nọ, ông ra ngoài và chạy đến chỗ Cựu Bảo. Họ hàn Huyên với nhau khá lâu Cuối cùng., Lỗ Ban Bảo Cựu nhận làm thầy
và học điêu khắc và vẽ. Lỗ Ban muốn mang đến một viễn cảnh hoàn toàn mới cho
văn hóa Trung Quốc Lỗ Ban học. với sự tập trung mạnh mẽ, học làm mộc, đá chạm,
và những kỹ năng khác. Ông sáng tạo nhiều công cụ kỳ diệu và dạy nhiều học trò.
Những
sách của Hàn Phi Tử, Hoài Nam Tử, Luận Hành, Mặc Tử tất cả đều ghi chép rằng Lỗ
Ban gỗ đã làm một con chim Sau khi Lỗ Ban thiết kế cho nó bay, đã con chim
[bay] lên không trung. trong vòng 3 ngày Trọng sách Hồng Thự,. nói rằng đã chim
gỗ mang một người lên không trung làm gián điệp địch quân bên Thiết kể. này đơn
giản là bước mở đầu cho máy bay ngày nay trinh thám.
Có
ai biết rằng con chim gỗ này cũng sẽ dẫn đường cho những Lỗ Ban làm người gỗ bất
tử?
Theo
sách "Nghiên cứu của Lỗ Ban", Lỗ Ban gỗ làm ra chim bay đến nước Chu
để tìm người chị của mình Người cha của Lỗ Ban rất lo lắng đi tìm con. Gái của
mình nên ông quyết định đi cùng mà chim gỗ không nói với Lỗ Ban Vì cha. Lỗ Ban
không biết cách lái nó, con chim gỗ đã rơi vào nước Vũ Người dân. nước Vũ muốn
giữ cha Lỗ Ban làm con tin để buộc Lỗ Ban làm cho họ một con chim gỗ. Cha Lỗ
Ban từ chơi đề nghị của chúng và đã bị giết Lỗ Ban. sau đó đã làm một người gỗ
bất tử để trả thù cho cái chết của cha. Ngón tay của người gỗ bất tử chỉ đến nước
Vũ. Điều đó tạo cho nước Vũ chịu một nạn hạn hán kéo dài 3 năm Khi người. dân
nước Vũ hiểu ra điều này, họ ban tặng rất nhiều quà cho Lỗ Ban và xin lỗi về việc
làm sai trái của họ. Lỗ Ban nhân từ đã tha thứ cho họ sau đó ông ta cắt ngón
cái của người gỗ bất tử và làm những. phép thần thông. Mưa rơi lập tức trên nước
Vũ.
Lỗ
Ban cũng đã làm ngựa gỗ mà có thể đi bộ trên đất một cách tự động Đây là. Một dạng
của thức sớm nhất "xe máy" được ghi chép Trong thời. Tam Quốc, Gia
Cát Lượng đã sử dụng của những con ngựa Lỗ Ban để vận chuyển lương thực Tuy
nhiên., kỹ thuật này sau đó đã mất.
Lỗ
Ban chăm lo cho gia đình của mình rất nhiều, và điều này cũng tạo cảm hứng cho
ông nhiều phát minh ra công cụ đáng quý Ví dụ., Khi Lỗ Ban lần đầu tiên vẽ một
đường sử dụng modou (một vật đánh dấu bằng mực của thợ mộc), ông đã nhờ mẹ ông
giữ đoạn cuối của sợi dây Sau đó. họ hoàn thành công việc cùng nhau. Sau này,
ông không muốn mẹ ông mệt vì phải luôn giúp ông, vì thế ông làm một cái móc cuối
sợi dây để mẹ ông không phải giữ thêm nữa nó Để tưởng nhớ đến lòng hiếu thảo của
Lỗ Ban,. những người nối nghiệp đã đặt tên cái móc đó là Ban Mẫu (Ban Mu) hay
là Mẫu Câu (Mu Gou) (Mu nghĩa là mẹ trong tiếng Hoa) Một ví dụ khác là khi Lỗ
Ban lần đầu tiên bào gỗ., ông nhờ vợ ông giữ đoạn cuối của miếng gỗ để nó không
bị trượt ra ngoài cái ghế dài Để tạo. điều kiện vợ ông lo sóc những việc nhà,
ông đã đóng một miếng gỗ nhỏ trên ghế dài để ngăn thanh gỗ không trượt về phía
trước. Vì thế những người nối nghiệp sau đó đặt tên thiết bị này là Ban Thê
(Ban Qi) (Qi nghĩa là vợ trong tiếng Hoa)
Lỗ
Ban cũng làm ra nhiều công cụ mộc khác cho người Trung Quốc, ví dụ như móc
khoan (khoan hook), máy xay đá, xẻng, dụng cụ đo góc, và thước mudou Người ta
nói rằng Lỗ Ban đã phát minh ra. cái cưa sau khi tay của ông bị cắt bởi mảnh lá
cỏ Lỗ Ban thang cũng tạo ra [thành phần trong chiến tranh.] và 9 dụng cụ sử dụng
trong chiến tranh. Ông cũng làm ra bản đồ đo vẽ địa hình 3 chiều từ sớm - Cửu
Châu Đồ - được đánh giá cao bởi các hoàng đế Trung Quốc trong lịch sử. Thông
qua những của mình phát minh, Lỗ Ban đã mang những lợi ích to lớn cho người
dân.
Tuy
nhiên, những đóng góp to lớn của Lỗ Ban không phải là những thứ mà ông đã xuất
sắc trong việc tạo ra những công cụ này, kỹ năng và thiết bị cơ khí. Quan trọng
hơn, Lỗ Ban đã đi theo Đạo. Lỗ Ban nói, "Trời và Đất không hay compa cần bảng
đo nên làm góc để vòng tròn hình vuông hay Nhưng khi đến thế gian, con. người cần
có compa để vẽ cần vòng tròn và bảng đo góc để vẽ hình vuông Vũ trụ. và những
việc của nó đã ở trong Đạo rồi, nhưng loài người thì đi xa Đạo Vì thế. loài người
cần compa và bảng đo góc để vẽ vòng tròn và hình vuông "Vì chúng. ta có thể
nhìn thấy điều mà Lỗ Ban đã trải qua cùng với kỹ năng của ông, ông cảm thấy mình
cũng đã không chọn lựa Con người cần có công cụ vì họ xa Đạo.. Dĩ nhiên, thông
qua việc học những công cụ này, những gì Lỗ Ban dạy đã giúp con người quay về với
tiêu chuẩn của con người.
Nếu
Lỗ Ban đã không nên tạo những công cụ này, và nếu những người nối nghiệp của
ông cũng không cũng có những tư tưởng sáng tỏ như Lỗ Ban, thì những kỹ năng của
Lỗ Ban có lẽ đã mất đi Vì thế., Lỗ Ban phải phát minh những công cụ thủ công để
họ có thể đi qua cùng với các thế hệ.
Khoảng
40 tuổi, Lỗ Ban quay về sống ở núi, ở đó ông đã gặp một vị thần. Vị thần này đã
dạy ông một vài điều huyền bí Sau đó., Lỗ Ban đã đi khắp nơi trên thế giới Cuối
cùng., Khi ông 70 tuổi, ông đã bay lên bạch nhật giữa Cái Riu. và cưa của ông để
lại trên Bạch Dương Nhâm. Các bạn vẫn có thể thấy những di tích cổ xưa này.
Sách "Nghiên cứu của Lỗ Ban" là cuốn sách truyền tay duy nhất qua các
đời hôm nay đến đã ghi chép về nhà cửa, nội thất, nông nghiệp và nghề thủ công
vào thời của Lỗ Ban Khởi đầu., sách được lưu truyền bằng miệng giữa những thợ
thủ công trong công những hình thức thức súc tích Suốt đời. nhà Minh, cuốn sách
cuối cùng đã được viết xuống. Vì khung nhà cổ xưa được làm bằng gỗ, cuốn sách
đã ghi chép rất nhiều kỹ thuật về nghề mộc. Nó cũng bao hàm nhiều thứ liên quan
đến Phong Thủy và thuật tử vi của Đạo gia, mà thể hiện tư tưởng Trung Quốc nơi
mà tự nhiên và con người nên hài hòa với nhau.
Theo
suốt thời gian, những thợ thủ công đã thừa kế những lời dạy của Lỗ Ban Vào lúc.
Sơ khai của việc đào tạo những người tập sự, ông chủ trương rằng việc quan trọng
nhất không phải là làm sao để học cách sử dụng công cụ, thay vào đó, học những
tiêu chuẩn đạo đức để cư xử đúng biên của cải, học trở nên tốt với người khác
và nghiêm khắc với bản thân Hơn nữa,. một người nên học cách tập trung, học
cách tu luyện lý trí của mình, để hài hòa trí của người đó với tâm của họ Những
yêu cầu cho tâm trí và sẽ giúp một người đạt được tư. tưởng trong sạch tinh khiết
và. Với một tư tưởng như thế, khi một người làm một dự án , anh ta có thể quên
chính mình và tập trung vào công việc công, việc hợp nhất với Đạo Dưới những
nguyên lý chỉ đạo này, theo suốt thời gian đã xuất hiện nhiều thợ thủ công nổi
tiếng..
Ví
dụ, một thợ thủ công sống trong thế kỷ thứ 2 trước công nguyên là học trò của Lỗ
Ban đã Ông. Ta nên sáng lập công nghệ gạch lát và phát minh công cụ cho việc
lát gạch và chúng dạy cho người dân. Ông được gọi một cách kính trọng là
"Bậc Thánh Liên Hoa", hay là "Bậc Thánh [về] Đường Kẻ".
Theo một thần thoại, Bậc Thánh Liên Hoa [là một sự] chuyển sinh từ một vị thần
Lúc đầu., ông dạy người ta làm cách nào để làm ngói lợp nhà Sau đó., càng nhiều
người đến học ông Hơn trên. nữa về những kỹ năng vượt qua khỏi mức bình thường,
họ đề nghị ông nhận họ làm những người học trò một cách Bậc Thánh chính thức.
Liên Hoa nói "Nếu các chư vị muốn tôi làm thầy, hãy theo tôi" Sau đó.
ông nhảy vào lò nung gạch bay và đi như một vị thần bất tử Sau đó., người ta mới
nhận ra rằng ông là một vị thần Vì những lời dạy của Bậc Thánh Liên Hoa,. trong
lịch sử Trung Quốc, Triều đại Tần và Triều đại Hán đã rất nổi tiếng về gạch
ngói và của họ.
Các
hoàng đế suốt các Triều đại văn minh Trung Quốc đã ban tặng nhiều danh hiệu về
Lỗ Ban Ví dụ., Trong Triều đại Minh, hơn 10 nghìn người đã xây Long Phủ Bắc
Kinh, một dự án khổng lồ mà chỉ có thể được hoàn thành dưới sự hướng dẫn của những
chỉ dẫn của Lỗ Ban Người dân. thời kỳ ấy đã xây một đền tưởng nhớ đến Lỗ Ban Những
ghi. khắc trên bia trong đền đọc là "Lỗ Ban Quan". Hoàng đế thời đó đề
tặng câu "quý nhân phò [trợ] quốc" Người dân dùng Thái Lào để tổ chức
kỷ niệm Lỗ Ban 2 lần trong năm Thái Lào nghĩa. là họ sử dụng cái bò, dê, lợn.
cho buổi lễ. Nó giống như một lễ lớn như được tổ chức cho Khổng Tử Có 2 mục
đích xây dựng đền Lỗ Ban. Một là. cảm ơn Lỗ Ban, còn lại là để khi các thợ thủ
công khi có vấn đề trong công việc của họ, họ có thể đến đền để nhờ [hỏi] Lỗ
Ban cho họ một chỉ dẫn.
Lỗ
Ban đã ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người, và công cụ của ông vẫn còn được sử
dụng ngay cả đến ngày hôm nay Trọng Triều các đại sau thời của Lỗ Ban, các
thành phố, nhà, cửa chính, cửa sổ. tất cả đều "đúng trát tự" Lỗ Ban
giúp chúng ta sống an toàn. và thoải mái. Hơn nữa ông môi trường sống này dùng
để truyền đạt lại tiêu chuẩn và cách cư xử đến người dân Trung Quốc. Điều này
giúp giữ được chuẩn mực đạo đức cho dân tộc Trung Hoa hơn 5 nghìn năm.
Ngày
nay, các quan chức Trung Quốc đang theo đuổi những thiết kế nhà cửa kỳ quái và
quy hoạch đô thị hóa. Nó phản ảnh sự xảo trộn xã hội của Trung Hoa hiện đại
ngày nay Sự đổi. Mới không có nghĩa là từ bỏ những nguyên lý của một nghề. về
Chỉ có sự quay với những nguyên lý được để lại bởi các chư thần, xã hội chúng
ta [mới] có thể sống trong hòa bình, hài hòa và phởn vinh.
* Dịch từ: http://www.zhengjian.org/zj/articles/2008/9/22/54955.html bởi
NHƯỢC THỦY.
MÔN PHÁI LỖ
BAN.
Tông Phái Lỗ Ban.
- Lỗ Ban là tên của 1 vị đạo Tổ của ngành thợ Mộc ở bên Trung Hoa, vì là người
nước Lỗ có tên huý là Ban cho nên gọi là Lỗ Ban.
- Lỗ Ban Tiên Sư là người đã chép lại rất nhiều các loại sách dạy về cách thức
xây nhà, làm vật dụng, cho nên các thợ xây sau này tôn lên làm ông tổ nghề,
trong các bản sách truyền cho hậu thế ngài có chỉ dạy thêm về các bùa chú, trừ
tà, chữa bệnh, chính vì lẽ đó nên gọi các bùa chú này là Bùa Lỗ Ban, sau này bất
cứ ai làm nghề thợ Mộc, thợ Xây cũng biết đến các loại bùa chú này cho nên tự lập
thành 1 hệ Phái Lỗ Ban.
- Chính vì Bùa chú Lỗ Ban chuyên trị về trừ tà, chữa bệnh được lưu truyền trong
dân gian cho nên các Đạo Sĩ thường hay sử dụng các loại Bùa này kèm theo các Đạo
Thuật của mình để tác pháp, bởi thế nên các môn phái của Trung Hoa như Mao Sơn,
Côn Lôn, v v….thường hay có thêm các Bùa chú này.
- Bùa chú Lỗ Ban được người Trung Hoa lưu truyền sang Việt Nam từ rất lâu, cũng
như tại cố quốc Bùa chú Lỗ Ban khi lan truyền tới Việt Nam thì ngoài những người
thợ Mộc, thợ Xây, thì các Pháp sư, thầy Tào cũng sử dụng các Bùa Chú này, và
lai tạo theo văn hoá bản địa để sử dụng, Lỗ Ban tại Việt Nam có 2 tông phái
chính là Lỗ Ban Tiên Sư và Lỗ Ban Sát, ngoài ra còn có rất nhiều các phái khác
như Lỗ Ban Núi, Lỗ Ban Thất Sơn v v…. Nhưng tựu trung lại cũng chỉ là 1 vị Tổ
mà thôi, do đặc điểm Bùa Chú Lỗ Ban là loại Bùa Chú phổ cập trong dân gian, sau
đó được các Pháp Sư áp dụng thêm sử dụng theo môn phái của mình, chính vì vậy
nên có muôn vàn loại Bùa, Chú, và công dụng khác nhau, thời nay để phân biệt ra
đâu là chính tông đâu là lai tạo của từng môn phái là rất khó khăn, ở bản sách
này tôi xin chép về các loại Bùa Chú đang được sử dụng nhiều tại Việt Nam là
Bùa của dòng Lỗ Ban Tiên Sư, Lỗ Ban Sát, Lỗ Ban Núi, Lỗ Ban Thất Sơn.
Dòng Lỗ Ban Tiên Sư.
- Dòng phái Lỗ
Ban Tiên Sư hiện nay chính tông chỉ còn ở Trung Hoa nhưng cũng không phải là 1
phái lớn mà hầu hết đã bị sát nhập vào các phái Mao Sơn, Côn Lôn, Long Hổ Tông,
các Bùa Chú này được áp dụng chung vào với các phép của họ, còn tại Việt Nam
dòng Lỗ Ban Tiên Sư thì bị lai tạo theo văn hoá bản địa của Việt Nam, ngày nay
không còn mấy người thợ biết đến Bùa Chú này nữa mà chủ yếu là các Pháp Sư, Thầy
Tào dân tộc còn nắm được, các Pháp Sư Bắc Bộ thì sử dụng Bùa Lỗ Ban theo sự lai
ghép với pháp của họ, cho nên câu chú vẫn giữ nguyên là âm Hán Việt hình thức
bùa cũng giữ nguyên bản, có những lá Bùa vẫn mang đậm nét Bùa Chú Trung Hoa như
chữ Sắc Lệnh “ 敕令”dấu Tam Thanh, Thân Phù, Phù Đảm.
Cách Thức Luyện Phù Lỗ Ban Tiên
Sư.
- Lỗ Ban Tiên
Sư Phù căn bản vẫn là 1 đạo phái xuất than từ đạo Tiên Gia, nghĩa là đạo Tu
Tiên, trong hình thức Tu Tiên có 1 thuật là Phù Chú, cho nên cách luyện Bùa Lỗ
Ban cũng gần tương tự như vậy, căn bản của Đạo Tu là Tích Tinh Dưỡng Khí, Tồn
Thần, Trì Niệm Thần Chú, Quán Tưởng Linh Phù luyện qua nhiều giai đoạn.
- Tích Tinh Dưỡng Khí là người luyện phải thu hút tinh khí của Nhật, Nguyệt, vũ
trụ vào bản thể.
- Tồn Thần là phải lưu giữ thần khí trong cơ thể.
- Trì Niệm Thần Chú là niệm các bài chú của phái hoặc các bài chú luyện phép.
- Quán Tưởng Linh Phù là trong đầu tưởng nghĩ đến lá Bùa lien tục qua các giai
đoạn, ngày, tháng, cho đến khi Bùa hoà hợp với cơ thể làm 1.
Cách Thức Luyện Gồm Có
- Nhìn Mặt Trời, Mặt Trăng.
- Nhìn Đèn Cầy.
- Nhìn Nhang.
- Nhìn Sấm Chớp.
- Nhìn Mặt Trời tức là chọn vào lúc mặt trời mới mọc khoảng giờ Mão ( 5 – 7 h
sáng ) và lúc Mặt Trời lặn khoảng giờ Dậu ( 5 – 7h chiều ) đây cũng là khoảng
thời gian luyên phép tốt mà lại tránh bị hỏng mắt khi nhìn vào Mặt Trời, có thể
luyện Bùa hoặc thu khí từ Mặt Trời ( Thái Dương ).
- Nhìn Mặt Trăng tức là chọn vào lúc Mặt Trăng lên cao và sang nhất khoảng giờ
Tý ( 11 – 1h đêm ) nếu không có Trăng thì có thể chọn 1 vì sao sang nhất để luyện
thu khí Mặt Trăng ( Thái Âm ) hoặc luyện Bùa.
- Nhìn Đèn Cầy “ Nến ” dùng giấy vẽ Bùa lên giấy, hoặc vẽ lên 1 tấm kính, 1 hộp
kính, rồi để ngọn đèn cầy vào sau tấm giấy, hoặc vào trong hộp kính để soi rọi
lá Bùa rồi sau đó dùng mắt quán tưởng. Hoặc có thể dung mắt nhìn vào ngọn đèn Cầy
sau đó quán tưởng hình lá Bùa trong đầu sao cho hình lá Bùa lọt thẳng vào trong
ngọn lửa đèn cầy.
- Nhìn Nhang tức là đốt cây nhang và cũng quán tưởng lá Bùa ở trên đầu cây
nhang như trên.
- Nhìn Sấm Chớp cũng vậy, tuỳ mỗi loại Bùa lại có cách luyện và câu chú khác
nhau, có cách luyện Bùa chỉ là dung Kiếm Chỉ khoán vào trong bát nước rồi đọc
chú sau đó uống 1 hơi hết bát nước.
Thông
thường cách luyện Bùa thường tuỳ theo mỗi loại Bùa và công dụng cách thức khác
nhau mà tu luyện, số ngày quy định để luyện cũng khác nhau thường là lấy số lẻ
như 7, 21, 49, 108 ngày là luyện thành.
Khi
luyện Bùa các Pháp Sư sẽ tập quán tưởng trong đầu cho đến khi lá Bùa đó có thần,
nghĩa là Pháp Sư đó có thể nhìn vào bất cứ đâu cũng tưởng tượng ra lá Bùa đó,
ví như nhìn vào bát nước có thể tưởng ra lá Bùa loé đỏ nằm trong bát nước đó,
Bùa đó sẽ xoay chuyển theo ý nghĩ của Pháp Sư mà làm việc, Pháp sư phải tu luyện
rất lâu mới có thể làm như vậy, đó gọi là “ Bùa Là Ta, Ta Là Bùa ” khi đó Bùa sẽ
nhập vào với bản thể của Pháp Sư.
Còn
1 hình thức tối quan trọng đó là tha lực của chư Tổ, nếu muốn tu luyện bất cứ
loại Bùa gì cũng nên cần có thầy và Tổ chứng, vì sức của con người là có hạn những
loại Bùa chú lớn nếu không có thầy tổ điểm đạo chứng cho thì khó mà có thể sử dụng
hết công năng được, bởi vậy mới có câu Bùa Linh Do Tổ, người đọc nên hết sức
lưu ý.
Các
sách chép về Lỗ Ban của Trung Hoa hiện nay còn rất nhiều như Lỗ Ban Toàn Thư, Lỗ
Ban Thập Nhị Công Nghề, Lỗ Ban Xích, Lỗ Ban Giải Quái, Lỗ Ban Kinh. Tất cả các
loại sách này chủ yếu là dạy về xây nhà, giải yểm của thợ xây, tuy nhiên các
pháp về Bùa Chú của Lỗ Ban thì thường lại ít chép trong các sách này mà chủ yếu
là được chép xen kẽ với các phép của các môn phái khác.
*** Tại bản sách này tôi không chép về các phép của Lỗ Ban Trung Hoa vì đã có
riêng những tập sách đó rồi, ở đây tôi chỉ xin chép về các loại Bùa chú của Lỗ
Ban tại Việt Nam.
Dòng Lỗ Ban Sát.
Giống
như Lỗ Ban Tiên Sư, Lỗ Ban Sát cũng là 1 dòng phái bắt nguồn từ Lỗ Ban Phái bên
Trung Hoa tuy nhiên khi truyền sang Việt Nam nó bị ảnh hưởng và lai tạo nhiều,
Lỗ Ban Sát có ở Miền Bắc Việt Nam dòng phái theo chân các thầy Phù Thuỷ, thày
Tào Bắc Bộ làm các nghi lễ chủ yếu là Yểm Sát, và Trừ Bệnh, về hình thức Bùa
thì vẫn mang những nét đặc trưng của bùa Trung Hoa, nghĩa là sử dụng Hán tự,
câu chú Hán Tự, hình thức Bùa có kết cấu Thượng Phù, Trung Phù, Hạ Phù, Vĩ Phù
( Phù Đảm )
Tại
Miền Nam Việt Nam dòng phái Lỗ Ban Sát phát triển mạnh hơn rất nhiều, tại đây
dòng Lỗ Ban Sát phát triển có thêm sự lai tạo thêm của các môn phái Huyền Môn của
Miên, Xiêm, Lèo, Chà, và các phái bản địa, đặc biệt là vùng núi Thất Sơn là nơi
có rất nhiều thầy sử dụng Bùa Lỗ Ban Sát. Tên gọi Lỗ Ban Sát đến nay vẫn còn
nhiều tranh luận, chỉ biết rằng tại Trung Hoa không hề có dòng Lỗ Ban Sát cũng
không hề có sách vở tài liệu gì chép về Dòng Lỗ Ban Sát này, Lỗ Ban Sát do bị ảnh
hưởng của nhiều phái cận đại như đã nói trên và bị ảnh hưởng thêm về Phật Giáo
Nam Tông cho nên cách tu luyện ít nhiều cũng dính dáng tới. Dòng Lỗ Ban Sát Nam
Tông hiện nay rất khó phân biệt ra rõ ràng vì các hệ phái Miền Nam gọi chung là
Huyền Môn Nam Tông thường hay lai tạp lẫn nhau rất nhiều,Có những tài liệu sách
của phái Lỗ Ban Sát mà bên trong lại chép cả những chữ bùa của phái Trà Kha,
Năm Ông, bởi vậy nên 1 thầy Pháp của miền Nam họ có thể biết đến các phép của
Phật Giáo, Miên Xiêm, Trà Kha, Năm Ông, Lỗ Ban, vv...... có những sách chép về
chữ bùa Lỗ Ban nhưng câu chú lại lai ghép cả Hán lẫn Miên, bởi vậy rất khó khăn
cho hậu thế biên chép sách hoặc phân biệt, ở đây tôi xin tổng hợp lại tất cả những
tài liệu chép tay về Lỗ Ban Sát, Lỗ Ban Tiên Sư của hệ phái Nam Tông, các tài
liệu này chủ yếu 100% là chép tay lại các chữ bùa, các câu chú, có sách dày 20
trang, có sách 100 trang, nhưng có sách lại chỉ có 5 trang, ghi chép thì cũ nát
khó hiểu, vì mong muốn những chữ bùa câu chú này không bị thất truyền nay tôi
xin biên chép lại và chỉnh lý, giảng nghĩa, vì học thức có hạn, có chỗ tôi giảng
nghĩa được có chỗ để nguyên gốc, mong các học giả thông cảm.
***
Lưu ý tất cả tài liệu dưới đây là đều chép các phái Lỗ Ban Tiên Sư và Lỗ Ban
Sát hiện đang lưu hành tại Việt Nam, bởi vậy nên học giả có thể thấy có những
câu chú liên quan cả đến Phật Giáo và Đạo Giáo, tại Việt Nam chuyện Tam Giáo đồng
nguyên là chuyện hết sức bình thường.
Người
nào nắm giữ cuốn sách này phải biết rằng mình rất có duyên với Huyền Môn Nam
Tông vì từ xưa tới nay các tài liệu nay cực kì quý hiếm bởi lẽ đó khi có bản
sách này trong tay, học giả nên biết giữ gìn, tránh chuyện để sách lọt ra ngoài
rơi vào tay những kẻ không xứng đáng có làm vậy sẽ có tội với tiền nhân rất nhiều.
Phần Tài Liệu
Quy Lệnh Lỗ
Ban.
1) Không Phản Tổ, Phản Thầy.
2) Không Tửu Sắc, Tà Dâm.
3) Không Tham Lam Trộm Cắp.
4) Không Cậy Mạnh Hà Hiếp Yếu.
5) Không Cậy Pháp Thuật Hại Người.
Đồ Kị : Không ăn Trâu, Chó, Khỉ, Mèo, Rắn, Rùa, Cá Chép ( tuỳ phái ).
Ngày Vía Tổ Lỗ Ban.
- 13/6 âm lịch là ngày vía Tổ Lỗ Ban, ngày này cũng tức là ngày vía của nghành
thợ mộc Việt Nam , nghi thức và lễ cúng thì tùy tâm, nhưng thường là chuẩn bị lễ
vật gồm có Hoa, Trái Cậy, Nhang, Đèn, Rượu, Trà, Trầu Cau.
- Các ngày 1 và 15 cũng có thể cúng bái như trên.
- Vái Hội Ngành Lỗ Ban.
- Ngài Lỗ Ban Tiên Sư.
- Tam Giáo Đạo Sư.
- Thập Nhị Công Nghệ.
- Tam Thiên Đồ Đệ.
- Thất Thập Nhị Hiền.
- Tiền Hiền Hậu Hiền.
- Tiền Tổ Hậu Tổ.
- Lỗ Ban Mộc Xích.
- Lỗ Ban Mộc Tượng.
- Thánh Tổ Lỗ Ban.
- Công Bộ Thượng Thư.
- Các Đẳng Chư Thần, Chư Tướng, Chư Binh, Đồng Lai Cảm Ứng Chứng Minh..........
tên, tuổi, họ, cầu việc gì, học phép, vv...( 3 lần ).
*** Như đã chép trên dòng Lỗ Ban ở Việt Nam có rất nhiều môn phái, để phân biệt
phái nào chính tông rất khó, bởi vậy các bài chú Hội Tổ, Thỉnh Tổ dưới đây là rất
nhiều môn phái, thậm chí có những bài chú của phái này nhưng lại lai tạo thêm
những câu chú của Miên, Xiêm, hoặc lai thêm của phái khác, bởi vậy người xem nếu
cảm thấy mình phù hợp với câu chú nào thì sử dụng, quan trọng nhất là nên tìm
hiểu kĩ và có lòng thành tâm tín tưởng.
Tác Pháp Lỗ Ban Tiên Sư
- Mỗi pháp lại
tuỳ theo từng trường hợp mà có cách làm riêng, nhưng tựu trung phải trải qua
các giai đoạn sau.
1) Cúng lễ, thỉnh thần.
2) Niệm chú tác bạch lý do, xin vẽ phù.
3) Kết Ấn Thỉnh Sư ( tuỳ phái )
4) Quán tưởng hào quang phát khắp thân mình và đạo tràng.
5) Niệm chú Sắc Thuỷ ( thổi vào nước )
6) Niệm Sắc Chỉ ( Thổi vào giấy )
7) Niệm Sắc Bút ( Thổi vào bút )
8) Giấy Mực ( Thổi vào mực )
9) Sắc Nghiên ( Thổi vào nghiên )
10) Hấp khí, niệm chú và vẽ Bùa.
11) Niệm chú của Bùa và tác pháp.
Tất cả trên là 1 giai đoạn căn bản để tạo 1 lá Bùa, tuỳ theo mỗi môn phái mà
câu chú và cách thức có thể thêm hoặc bớt đi.
Chú Niệm Hương ( Lỗ Ban Tiên Sư )
- Nam mô a di đà phật (3 lần)
- Nam mô hách hách dương dương, nhựt xuất đông phương, vạn sự thần pháp kiết tường
độ thần đệ tử thủ chấp phần hương họa linh phù tiên sư tổ sư chứng giám.
- Án thiên linh linh, án địa linh linh, ngã linh thần phù lai ứng hiện.
án thiên viên, địa phương thập nhị công chương, thần phù đáo thử trừ tà ma, quỉ
mị bất đáo vãng lai, trừ bá bệnh trừ tai ương.
- Nam mô phật tổ minh dương bồ tát ma ha tát (3 lần).
( cắm nhang lễ 3 vái )
Chú niệm hương trên có tác dụng tương tự như bài chú cắm hương của Phật giáo,
bài chú này niệm khi bắt đầu 1 khoá lễ hoặc tu luyện pháp thuật.
Niệm Chú Sắc Thủy
Thử thủy phi phàm thủy ,nhứt điểm tại nghiêng trung vân vủ tu tẩn chí ,bệnh giả
thôn chi ,bách quỷ tiêu trừ tà quỷ phấn toái cấp cấp như luật lệnh (3 lần)
Sau đó mới kế tiếp niệm chú khai chỉ thổi vào giấy để vẽ B ùa.
Chú Sắc Chỉ
Chú bắc đế sắc ngô chỉ thư phù đã tà quỷ cảm hửu bất phục giả áp phó phong đô
thành (3 lần)
Tiếp theo đọc Chú Khai Bút thổi vào ngọn bút vẽ phù
Cư thân ngủ lôi thần tướng ,điển chước quang hoa nạp nhứt tắc bảo thân mạng
,tái tắc phược quỷ phộc tà ,nhứt thiết tử hoạt diệt đạo ngã trường sinh cấp cấp
như luật lịnh (3 lân`)
Sau vừa mài mưc vưa niệm câu
chú Khai Nghiên Mực
Ngọc
đế hửu sắc thần nghiêng tứ phương kim mộc thủy hỏa thổ ,lôi phong lôi điển thần
mặc khinh ma ,thích lịch điển quang chuyển (3 lần)
Cuối cùng trước khi phóng bút vẻ bùa niệm thầm trong trí câu
Chú Hạ Bút 3 lần rồi vẽ 1 mạch nín hơi:
Thiên
viên địa phương, sắc lệnh cửu chương, ngô kim hạ bút, vạn quỷ phục tùng cấp cấp
như luật lịnh ( 3 lần )
Sau
khi vẽ xong Bùa, Pháp Sư cầm lá Bùa lên sau đó niệm chú chính của lá Bùa rồi thổi,
sên vào lá Bùa 3 đến 7 lần tuỳ bài chú Bùa, hoặc xoay về phương Đông hấp hơi
khi rồi sên Bùa tuỳ loại Bùa tuỳ công dụng.
Nếu
hấp hơi khí ở phương nào đó để thổi lên Bùa thì chọn giờ như sau. Thường Pháp
Sư vẽ Bùa vào 4 giờ linh là Tý, Ngọ, Mão, Dậu.Nếu làm giờ Tý quay mặt Tây
Phương hấp sinh khí, giờ Mão, Ngọ thì quay mặt hướng Đông, giờ Dậu quay mặt hướng
Nam hấp sinh khí.
Trên
đây là phương thức tác pháp Bùa của dòng Lỗ Ban Tiên Sư, dưới đây sẽ là các bài
chú Thỉnh Tổ Hội về để xin tác pháp vẽ Bùa của các dòng Lỗ Ban khác.
Lời Nguyện Khi Luyện Phép ( Lỗ Ban Thất Sơn )
- Nam Mô Phật
Tổ Phật Thầy.
- Nam Mô Phật Mẫu Phật Mẹ.
- Nam Mô Tam Lục Thánh Tổ.
- Nam Mô Sư Tổ, Sư Phụ Môn Phái Thất Sơn.
- Nam Mô Thần Quyền.
- Nam Mô Lục Tổ, Lục Thầy.
- Nam Mô Chư Vị Năm Ông.
- Nam Mô Chư Thần Thất Sơn.
- Nam Mô Sáu Ngãi, Lục Lèo.
- Về Đây Chứng Minh Cho Đệ Tử Luyện Phép Cứu Người.
- Nam Mô A Di Đà Phật ( 3 lần )
Chú Thỉnh Tổ Hội ( Lỗ Ban Tiên Sư Dòng Ông Cấm )
NAM MÔ THẬP
PHƯƠNG CHƯ PHẬT, CHƯ VỊ ĐẠI THẦN ĐẠI THÁNH ĐẠI HÃI, CHƯ VỊ BỒ TÁT CÙNG CÁC VỊ
NHẤT ĐẠI CÀN KHÔN, NHỊ ĐẠI CÀN KHÔN, TAM ĐẠI CÀN KHÔN, QUAN THÁNH ĐẾ QUÂN, QUAN
CHÂU QUAN BÌNH, TAM THẬP LỤC THIÊN CAN, THẤT THẬP NHỊ ĐỊA SÁT, THẬP BÁT LA HÁN
BÁT QUÁI TỖ SƯ, BÁT QUÁI THẦN TƯỚNG,THẬP NHỊ THỜI THẦN LỤC ĐINH THẦN TƯỚNG, LỤC
GIÁP THẦN TƯỚNG, NHỊ THẬP BÁT TÚ. CHƯ VỊ 5 ÔNG CÁC CUNG CÁC CÕI, THẬP BÁT CHƯ
HIỀN CÃM ỨNG CHỨNG MINH .
ÁN LỖ BAN TIÊN SƯ PHÙ, LỖ BAN ĐẠI SÁT, DỤNG HƯNG YÊN BẤT DỤNG HƯƠNG ĐĂNG HOA QUÃ
VẬT THỰC HỘI CHƠN HÌNH TRỢ KỲ ĐỆ TỮ THẦN TỰ V.V....nói tên tuỗi mình ra .....THỪA
LỊNH TỖ THẦY TẾ THẾ HỌA LINH PHÙ LINH LINH HIỄN HÁCH
( cầu v..v...việc gì đó , cho ai v.v.... )
PHỤNG THĨNH 336 VỊ TỖ, 336 VỊ LỤC, 336 VỊ SƠN THẦN NÚI, 336 VỊ SƠN THẦN NGÃI, HẮC
SƠN THẦN, CAO SƠN THẦN NÚI, CAO SƠN THẦN NGÃI, HỘI TÀ LƠN THẤT SƠN, 5 NON 7 NÚI
RỪNG RÚ, TỖ LỤC, TỖ LÈO, TỖ MIÊN, TỖ MỌI, TỖ XIÊM, TỖ CHÀ ĐỒNG LAI ĐÁO TẠ HỘ
GIÁ QUANG MINH, CHẤP KINH TRÌ CHÚ CỨU THẾ TRỢ DÂN CẤP CẤP Y NHƯ LUẬT LỊNH SẮC .
Bài Vái Tổ Lỗ Ban Sát
Nam Mô Tiền Tổ
Lỗ Ban, Hậu Tổ Lỗ Ban, Tam Vị Tổ Lỗ Ban Sát, Lỗ Ban Tiên Sư Cảm Ứng Chứng Minh
Cấp Cấp Như Luật Lịnh Nghe Kêu Thì Chứng, Nghe Triệu Thì Về ( 3 lần )
Nam Mô Tam Thánh Diệu Vạn Pháp Chư Tôn Bồ Tát Cảm Ứng Chứng Minh, Ngũ Phương
Chư Vị Thần Phù Lỗ Ban Sát Cảm Ứng Chứng Minh Linh Phù Cho Đệ Tử ...tên tuổi...họ.....làm
gì...vv..( 3 lần ).
Bài Chú Luyện Bùa
( Dùng khi
luyện bùa dòm đèn cầy hoặc mặt trời mặt trăng đọc bài chú này thì bùa sẽ mau
mau ứng nghiệm )
Úm Lỗ Ban Sát Thần Phù Lai Ứng Hiện, Úm Phù Linh, Úm Phù Linh, Úm Phù Linh Tốc
Giáng.
Cầu Tổ Lỗ Ban Núi
Năm
non trên 9 phương trời , 10 phương phật, hoàng thiên hậu thổ, phật tổ chư vị 5
ông, 5 non 7 núi thất sơn, ông cấm trà lơn, ông két hòn tượng ,hòn dài 7 núi 5
non, 7775 tướng núi binh rừng ,ngàn rưởi chư vị đạo hổ,lệnh ông 2, ông 3 , ông
tăng lệnh dà lam chơn tể, quan đề thánh quân, 12 ngàn chư vị ,12 sở tường núi
binh rừng,thiên la thánh, địa la thánh , thiên la thần, địa la thần, lệnh
tổ thầy trà lơn .
Phụng
thỉnh kim tra, mộc tra, châu vỏ lý thiên vương, lệnh phật tài,lệnh phật tề lôi
, vận chuyển lục hưng, lục nhâm, lục sa mao, lục sa lơn, lục sa co,trà lơn trà
lơn, à rặc , khương thượng tử nha , lý phật nha , lý phật tinh, đé quang linh,
tề đại thánh, nhút án đong thánh ,nhì án tây thánh, tam án nam thánh, tứ án bắc
thánh, ngủ án huỳnh thánh. lục án ma ni bát di hồng ,phật mẩu giai linh sắc lệnh.
Chú Hội Tổ Lỗ Ban.
LỖ BAN LỖ BAN
- PHÁP BẤT HƯ NHÀN - Ý THIỆT NGÃ NGÔN - DANH BẤT HƯ TRUYỀN - CẤP CẤP Y LỆNH -
NAM MÔ TIỀN HIỀN KHAI KHẨU - HẬU HIỀN KHAI CƠ - ĐẤT ĐAI VIÊN TRACH - HẠ LỆNH TỔ
SƯ LỖ BAN TRỪ TÀ TINH BẤT NHẬP - CẤP CẤP NHƯ LUẬT LÊNH.
Căn Bản Luyện Phép Lỗ Ban.
Các
hệ phái Lỗ Ban cho dù là chính tông hay là Lỗ ban Sát của Việt Nam thì đều có sự
ảnh hưởng của Phật Giáo, các phái Tiên Gia khác như Mao Sơn, Côn Lôn, Thiên Sư,
Long Hổ thì đều có cách tu luyện và câu chú thuần chất Tiên Đạo, ngay cả khi
tác pháp của họ cũng vậy, lấy tha lực của Tiên Giới làm trợ giúp, còn Lỗ Ban
thì có thêm bên Phật Giáo, như các Phù trị tà của Lỗ Ban Tiên Sư Trung Hoa thì
có thêm các câu chú như Nam Mô A Di, hoặc vẽ tên của Phổ Am Đại Sư, thậm chí
các bùa trấn yểm cũng có thêm các Mật Tự Phật Giáo, cách thức tu luyện Bùa của
Lỗ Ban Việt Nam thì lại tương đôí giống Mật Tông, tuy nhiên Lỗ Ban có nguồn gốc
Tiên Đạo nhưng lại ít chú trọng đến Thủ Ấn giống như các phái Tiên Gia khác.
Về
căn bản người luyện Bùa Lỗ Ban thường luyện vào các giờ Tý – Ngọ - Mão – Dậu. 1
lá Bùa khi được thầy truyền cho họ sẽ tập luyện quán tưởng nó trong đầu như các
cách trên, luyện khoảng từ 21 đến 108 ngày là có thể sử dụng được lá Bùa đó,
các pháp sư cao tay thậm chí còn không cần vẽ Bùa ra giấy mà họ chỉ cần nghĩ đến
Bùa là đã có thể tác pháp rồi, vì khi đó Bùa và cơ thể hòa vào là một.